SEO : 5 lời khuyên tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hình ảnh của website

04/07/2016

Hơn 60% số hình ảnh được mua bán trên trang Fotolia được tải về để đăng trên các website, blog, mạng xã hội, bản tin và banner. Nếu xu hướng này khiến chúng ta nghĩ đến tầm quan trọng ngày càng tăng của các hình ảnh trên website, nó cũng thúc đẩy chúng ta tìm cách khai thác những hình ảnh của mình một cách tốt nhất để nâng cao thứ hạng của website.

Có những biện pháp hữu hiệu để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bài viết hoặc nội dung của một trang web để trang web đó xuất hiện trong những kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google hay của Bing, đó chính là SEO, từ viết tắt của Search Engine Optimization, tập hợp những phương pháp tối ưu hóa để website trở lên thân thiện với máy chủ tìm kiếm. Những hình ảnh cũng tận dụng kỹ thuật SEO để tăng khả năng tìm kiếm của mình. Sau đây là 5 lời khuyên cho những hình ảnh quan trọng trên website hay blog của bạn.

anh-thien-nhien-dep-4.jpg

1. Tìm một cái tên ấn tượng cho file ảnh của bạn

Nói chung, hãy luôn để ý đến tên file ảnh vì thường tên file ảnh là một dãy số nếu như bạn cóp ảnh từ máy ảnh sang máy tính hoặc tải ảnh từ trang Fotolia. Tuy nhiên, một tệp tin có tên “image007.jpg” chẳng có ý nghĩa gì đối với các công cụ tìm kiếm. Vì thế, hãy đặt lại tên cho file ảnh với những từ khóa để sắp xếp chúng. Chẳng hạn, bạn có thể nêu tên thương hiệu của bạn và tên của sản phẩm cùng với các đặc tính nổi trội, lưu ý tránh những ký tự đặc biệt. Hãy đặt tên file bằng 3 đến 5 từ khóa, cách nhau bởi dấu gạch dưới. Một số người dùng còn tránh cả những chữ cái viết hoa.

2. Tối ưu hóa kích thước và định dạng của hình ảnh

Trên trang web, không nhất thiết phải có một bức ảnh có độ phân giải quá cao. Các công cụ tìm kiếm (và những người dùng internet) thích những trang web chạy nhanh hơn. Vì thế, hãy ưu tiên cho định dạng JPEG hoặc PNG, hoặc GIF. Đó là những định dạng rất phổ biến. Hãy thu nhỏ kích thước của hình ảnh trước khi tải lên server và nén file ảnh để giảm dung lượng, nhưng đừng thu nhỏ quá, hãy giữ cho ảnh có được chất lượng tốt, nếu không đảm bảo chất lượng, ảnh sẽ kém hấp dẫn.

3. Chỉ dẫn thuộc tính ALT

ALT có nghĩa là Altenative Information - thông tin thay thế cho người dùng không hiển thị được hoặc chọn ẩn  hình ảnh trong trình duyệt, là một thuộc tính quan trọng của thẻ IMG. Hay nói cách khác, nội dung của nó sẽ hiển thị trên trình duyệt khi trình duyệt không thể trình bày được một hình ảnh vì lý do nào đó. Khi bạn thêm một bức ảnh quan trọng, hãy nhập vào thuộc tính ALT với những từ khóa có giá trị. Các thông tin này sẽ hiển thị khi hình ảnh được đăng tải. Hãy dùng những cụm từ hoặc câu dưới 8 từ, thay vì những từ ngữ đơn cách nhau bởi dấu gạch dưới. Chẳng hạn, nếu bạn bán một bộ sưu tập ảnh, bạn có thể nêu trong trường ALT là: Ảnh du lịch trên đảo.

Trong thuộc tính ALT, hãy thêm từ “Ảnh” vào các từ khóa. Nhiều người thường nhập từ khóa tìm kiếm bắt đầu bằng từ này. Như vậy, bạn đã hỗ trợ đắc lực cho các công cụ tìm kiếm rồi đấy!  

4. Thay đổi thường xuyên nội dung hình ảnh

Đồng thời với nội dung bài viết, cần phải thường xuyên thay đổi hình ảnh của trang web. Nếu website của bạn không thể làm thế, hãy nghĩ đến việc tạo ra trang blog và đăng ít nhất ba bài viết mỗi tuần. Các công cụ tìm kiếm thích tin bài mới và các kho hình ảnh mới mẻ sẽ giúp bạn nằm trong top các kết quả tìm kiếm!

SPvDz2D.jpg


5. Sử dụng một bức ảnh nhiều lần

Nếu một bức ảnh được dùng đi dùng lại nhiều lần trên trang web của bạn, nó có thể được định vị tốt hơn trong mục Hình ảnh của Google, điều này sẽ giúp trang web của bạn dễ dàng được tìm thấy hơn trên các trình duyệt tìm kiếm.

 

(Theo French Web)

Các bài viết khác